วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

ประวัติ พี่ปลื้ม สุรบถ หลีกภัย


สุรบถ หลีกภัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุรบถ หลีกภัย
ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม
ดำรงตำแหน่ง
10 สิงหาคม พ.ศ. 2553 – 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด8 ธันวาคม พ.ศ. 2530 (25 ปี)
คู่สมรสมัลลิกา หลีกภัย
ศาสนาพุทธ
สุรบถ หลีกภัย (ชื่อเล่น: ปลื้ม) เกิดวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2530 (25 ปี) เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของไทย และนางสาวภักดิพร สุจริตกุล

เนื้อหา

  [ซ่อน

[แก้]ประวัติ

[แก้]การศึกษา

สุรบถจบการศึกษาจาก - อนุบาล โรงเรียนจิตรลดา - ประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร - มัธยมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และ โรงเรียนพร้าววิทยา (เป็นประธานนักเรียน และตั้งวงดนตรี ชื่อ "วงหมากเหนือ" เป็นมือคีย์บอร์ดของวง) - ระดับปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สุรบถ เป็นที่รู้จักของสังคมมาตั้งแต่ยังเล็ก เนื่องจากเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น โดยมักนิยมเรียกติดปากว่า น้องปลื้ม โดยชื่อ "สุรบถ" นั้น แปลว่า ท้องฟ้า เป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากนางภักดิพร ผู้เป็นมารดาได้ขอพระราชทานจากพระองค์ท่านในฐานะที่ทรงเป็นสหายร่วมชั้นเรียนมาด้วยกันในโรงเรียนจิตรลดา

[แก้]ชีวิตส่วนตัว

สุรบถชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู หรือ เต่า และยังนิยมเล่นกีฬามอเตอร์สปอร์ตอย่างเจ็ตสกีร่วมกับนาคร ศิลาชัย อีกทั้งได้เป็นผู้ดำเนินรายการวีอาร์โซด้วย
สุรบถสมรสกับมัลลิกา จงวัฒนา พิธีกรร่วมรายการวีอาร์โซ พิธีหมั้นมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์ ห้องโลตัสสวีท 5-7 และบ่ายวันนั้นคู่หมั้นยังได้รับพระราชทานน้ำสังข์จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุมด้วย ต่อมาวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 จึงฉลองสมรสพระราชทานที่โรงแรมเดียวกัน[1]

[แก้]บทบาททางการเมือง

มักปรากฏข่าวคราวอยู่เป็นระยะๆ ถึงการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ในฐานะที่เป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับคำวิจารณ์ว่าเสนอความคิดเห็นได้เฉียบแหลม จนได้รับฉายาว่า "มีดโกนน้อย"[2] คู่เคียงกับฉายา "มีดโกนอาบน้ำผึ้ง" ของนายชวน ผู้เป็นบิดา ในระยะหลัง มักปรากฏเป็นข่าวในวงการบันเทิง กับดาราสาวหรือบุตรสาวของบุคคลในสังคมชั้นสูงหลายคน เช่น หม่อมราชวงศ์แม้นนฤมาส ยุคล[3]
นายสุรบถ หลีกภัย เคยช่วยบิดาหาเสียงให้แก่พรรคประชาธิปัตย์อย่างสม่ำเสมอ ต่อมาในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2553 กระทรวงวัฒนธรรม ได้แต่งตั้งให้นายสุรบถเป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม[4]

[แก้]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น