วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

vrzo


วีอาร์โซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วีอาร์โซ
Vrzo logo.jpg
รูปแบบรายการบันเทิง
พิธีกรสุรบถ หลีกภัย
มัลลิกา จงวัฒนา
การผลิต
ความยาวตอน30-60 นาที
การออกอากาศ
เครือข่าย/สถานียูทูบ
เวรี่ ทีวี
รายการที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์ทางการ
http://www.youtube.com/VrzoChannel
http://www.vrzo.tv/
วีอาร์โซ (อังกฤษVRZO) คือรายการวาไรตี้ที่มีเนื้อหาหลักคือการสัมภาษณ์ความเห็นของคนดูดี 100 คน[1] ในแต่ละหัวข้อที่แตกต่างกันไปในแต่ละตอน ออกอากาศครั้งแรกบนยูทูบ ต่อมาได้เพิ่มการออกอากาศทางช่องเวรี่ ทีวี ทรูวิชั่นส์ 85 ชื่อวีอาร์โซ มีความหมายว่า "พวกเราเยอะ"[1] นอกจากนี้ยังได้ขยายตลาดไปทำแบรนด์เสื้อยืดและผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกด้วย

เนื้อหา

  [ซ่อน

[แก้]ประวัติ

สุรบถ หลีกภัยได้รวมตัวกับกลุ่มเพื่อนอีก 4-5 คน เปิดตัวครั้งแรกในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2553[2] ในช่วงแรกรายการมีพิธีกร คือ ชัญญ่า ทามาดะ หม่อมราชวงศ์แม้นนฤมาส ยุคล และสุรบถ แนวคิดเกิดมาจากสุรบถที่ใช้งานเฟซบุ๊กที่ได้คำถามจากวัยรุ่นในแฟนเพจ ที่ได้ตั้งกระทู้ปัญหาของตนในเว็บบอร์ด แต่สุรบถคิดว่าข้อแนะนำในเว็บบอร์ดก็แนะนำไปในทางที่ผิด จึงเกิดแนวคิดรายการที่จะแนะนำวัยรุ่นขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ต้องการให้รายการไปในทางที่เคร่งเครียด เหมือนอย่างรายการข่าวหรือแบบสำรวจตามมหาวิทยาลัย แต่ทำรายการให้สนุกสนาน โดยมีบทสัมภาษณ์จากคนที่ดูดีและบุคคลมีชื่อเสียง โดยมีตอนแรกคือรูปลับ มาจากคำถามมาจาก ปัญหาเรื่องรูปหลุด ที่เด็กวัยรุ่นชอบถ่ายรูปกับแฟนแล้วรูปหลุดลงอินเทอร์เน็ตโดยรายการที่ดูสบาย ๆ มีความเห็นที่สนุกสนาน[1] แต่เดิมมีให้ดูเฉพาะในยูทูบ ต่อมาทางช่องเวรี่ ทีวี ได้ติดต่อมาฉายทางทรูวิชั่น 85[3]โดยปัจจุบันมีพิธีกรคือ สุรบถ และ มัลลิกา จงวัฒนา[4]

[แก้]เนื้อหารายการและการผลิต

รายการวีอาร์โซ ขณะถ่ายทำรายการ
ในการทำงานสุรบถรับหน้าที่อำนวยการผลิต ปรีดิ์โรจน์ เกษมสานต์ รับหน้าที่เป็นผู้กำกับศิลป์ และ อิสระ ฮาตะ รับหน้าที่เป็นผู้ตัดต่อ โดยทั้งปรีดิ์โรจน์และอิสระก็มีส่วนออกหน้ากล้องเช่นกัน มี ทชณิตร เธียรทณัท เป็นช่างกล้อง มีสุรบถและมัลลิกา เป็นผู้สัมภาษณ์ผู้คน[3] ทีมงานล้วนแต่ไม่มีใครศึกษาจบในสาขานิเทศศาสตร์ โดยมีทีมงานหาหนุ่มสาวที่ดูดี 100 คน มาสัมภาษณ์ ในช่วงแรกมีความยากลำบากในการหาคนมาสัมภาษณ์ เพราะยังเป็นรายการที่ไม่มีคนรู้จัก โดยมีสถานที่ถ่ายทำเช่น สยามสแควร์ สยามพารากอน ทองหล่อ เทอร์มินัล 21 เซ็นทรัลเวิลด์ หรือในบางตอนที่เป็นตอนพิเศษถ่ายทำที่พัทยา เชียงใหม่[3] และอุดรธานี
หัวข้อในการสัมภาษณ์นั้น เลือกประเด็นที่เป็นที่พูดถึงในสังคม 100 คน ในบางหัวข้อสัมภาษณ์แต่ผู้ชายหรือผู้หญิงล้วน ในบางหัวข้อสัมภาษณ์ทั้งชายและหญิงคละกันไป อย่างเช่นหัวข้อ ที่ถามผู้ชายเกี่ยวกับเรื่องการสวมใส่เครื่องแบบนักศึกษาที่แน่นคับของนักศึกษาหญิง หรือในตอนที่ 15 สัมภาษณ์กะเทยและเกย์ ที่พัทยา
ช่วงอื่นของรายการ เช่น สาระมีอยู่จริง , อิสระ ฮาตะ , วันเบาๆ ของ Ruby เป็นช่วงของมัลลิกา จงวัฒนา , ป.ปลื้ม เป็นช่วงที่สุรบถ หลีกภัย จะไปนิมนต์ท่าน ว.วชิรเมธีมาเข้าร่วมรายการ , Georgie's Heavy day เป็นช่วงของ ปรีดิ์โรจน์ เกษมสันต์ , จิ๋วจิ๋ว เอาจริง เป็นช่วงของ สิปโปทัย ฉันทะสิริวัฒน์ มีพี่ปลื้มเป็นไอดอล แต่ไม่ได้ชอบ และนิทานสอนใจ เป็นช่วงที่สรุบถ หลีกภัย จะมานำเสนอแง่คิดต่างๆในสังคมปัจจุบัน ในรูปแบบของนิทาน
รวมถึงในเทปแรก ๆ มีช่วงที่มีบุคคลมีชื่อเสียงมาแสดงความเห็นประเด็นนั้น เรียก เซเลบริเชียล ผู้มาร่วมแสดงความเห็น เช่น ประกาศิต โบสุวรรณโก๊ะตี๋ อารามบอยปาณิสรา พิมพ์ปรุ เป็นต้น
นอกเหนือไปจากการสัมภาษณ์บุคคลที่ดูดี 100 คนแล้ว เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของรายการคือการขอให้ผู้ถูกสัมภาษณ์พูดอะไรก็ได้เกี่ยวกับประเด็นที่ถูกถามภายใน 3 พยางค์ จนทำให้วลี "ขอสามคำ" เป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะในกลุ่มสังคมออนไลน์ วิธีการนี้ถูกใช้ครั้งแรกในตอนที่ 4 ของรายการ ในหัวข้อการสวมใส่เครื่องแบบนักศึกษาที่แน่นคับของนักศึกษาหญิง ซึ่งผู้ถูกสัมภาษณ์ที่ถูกขอความเห็น 3 พยางค์เป็นคนแรกในรายการคือ วิญญู วงศ์สุรวัฒน์พิธีกรที่โด่งดังจากรายการออนไลน์

[แก้]การตอบรับ

กระแสตอบรับส่วนใหญ่ ไปในทางบวก มีส่วนน้อยที่ไม่ชอบด้วยเหตุผลที่ว่า งี่เง่าและคิดว่าไม่มีสาระ อีกคำวิจารณ์ที่ไม่ชอบรายการคือการใช้ภาษาที่หยาบคาย[2] โดยในปัจจุบัน VRZO ได้รับการตอบรับจากทางยูทูบ ทั้งหมด 160,000,000 วิว (ถ้ารวมแชแนลแรกและสอง)[ต้องการอ้างอิง]

[แก้]เพลงรายการวีอาร์โซ

  • เพลงเปิด : PE'Z - 1・2・MAX
  • เพลงเปิดตอน Here We Go : My Chemical Romance - Na Na Na
  • เพลงประกอบรายการ : Yolanda Be Cool Vrs DCup - We No Speak Americano
  • เพลงปิด : 05410 - RADWIMPS

[แก้]รายการอื่นของรายการ วีอาร์โซ

  • รายการ 555: รายการที่นำมุขตลก 5 ข้อจากทางบ้านมาถามผู้เข้าแข่งขัน 5 คน เพื่อชิงเงินรางวัล 5,555 บาท โดยมุขที่ได้รับเงิน VZO มากที่สุด จะได้เงินรางวัล 5,555 บาท และของรางวัลที่ทางผู้สนับสนุนรายการให้
  • รายการ VRZO hungry: รายการที่จะทำอาหาร โดยจะให้จับไม้สั้นไม้ยาวคนที่ได้ปลายสีดำ (ตอนที่ 4 จะเป็นคนที่ได้ปลายสีขาว) จะได้กำหนดเมนูที่จะกิน และคนที่ได้กำหนดเมนูที่จะกิน จะให้จอร์จทำอาหาร และคนที่ได้กำหนดเมนูจะเป็นผู้ช่วย (ยกเว้นตอนที่ 1 คนที่ได้กำหนดเมนูคือ อั้ม ผู้ช่วยคือ เค) และคนที่ได้กำหนดเมนูจะได้กำหนดซอสที่จะใส่อาหารที่จะกิน (ยกเว้นตอนที่ 1 คนที่กำหนดซอส คือ จอร์จ)ในช่วง จอร์จ XO ซอส XY และคนที่จะกินจานที่มีซอส จะมีการจับไม้สั้นไม้ยาว คนที่ได้ปลายสีดำ (ตอนที่ 4 จะเป็นคนที่ได้ปลายสีขาว) จะได้กินจานที่มีซอส

[แก้]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น